Chuyên mục góc tu sinh

Tìm kiếm

Nhận tin bài qua email

 14 Tháng 11 2014
Do đó, người tu hành theo đạo Phật thì phải giữ gìn hành động thân khẩu ý không cho tạo tác nhân thời vị lai. Thời vị lai không có quả nghĩa là vị lai không có tái sanh đối với pháp môn tu hành của chúng ta hiện giờ. Thân khẩu ý luôn luôn được giữ gìn trong hơi thở, trong trạng thái thanh tịnh thì nơi đó không còn nhân quả, mà không còn nhân quả thì không có tái sanh luân hồi, tức là chấm dứt tái sanh.Vậy hiện giờ chúng ta đang tu hành là giữ gìn cái gì? Giữ gìn thân khẩu ý, giữ gìn thân khẩu ý ...
Do đó, người tu hành theo đạo Phật thì phải giữ gìn hành động thân khẩu ý không cho tạo tác nhân thời vị lai. Thời vị lai không có quả nghĩa là vị ...
14 Tháng 11 2014
 27 Tháng 6 2015
Thỉnh thoảng rảnh rang mấy con về, khi nào mà Thầy sẽ thông báo cái lớp học, Thầy sẽ thông báo cho con biết 1 tháng có mấy ngày để học, trong những cái ngày chủ nhật, ngày nào đó, trong 1 tháng có mấy ngày, ngày đó Thầy đến. Thí dụ trong 1 tuần lễ, Thầy chọn ngày chủ nhật đi, hoặc là ngày thứ 5 hoặc ngày nào đó, Thầy thông báo cho mấy con biết hết, thì trong cái ngày đó mấy con sẽ về nghe Thầy dạy. Khi gặp Thầy thì mấy con ráng tu tập nha mấy con. Thầy ở đây Thầy cũng nguyện là đem cái điều ...
Thỉnh thoảng rảnh rang mấy con về, khi nào mà Thầy sẽ thông báo cái lớp học, Thầy sẽ thông báo cho con biết 1 tháng có mấy ngày để học, trong những ...
27 Tháng 6 2015
 17 Tháng 3 2015
Ông Phật ông dạy mình thấy nhân quả, đừng biết đúng biết sai, mà hãy thấy nhân quả, tâm mình sẽ được giải thoát. Bất cứ cái gì ở trên đời này, mà người nào làm cái gì thì không ngoài nhân quả, thiện ác thôi chứ có gì đâu. Khen mình thì là thiện, mà chê mình là ác, mà tâm mình thì đừng thấy lỗi người mà hãy thấy lỗi mình.Các con ghi chép nhớ kỹ như vậy thì ngay đó là tâm mấy con bất động, mấy con giải thoát liền, mấy con làm A la hán, làm Phật ngay đó. Phật là giải thoát là không bị chấp trước ...
Ông Phật ông dạy mình thấy nhân quả, đừng biết đúng biết sai, mà hãy thấy nhân quả, tâm mình sẽ được giải thoát. Bất cứ cái gì ở trên đời này, mà ...
17 Tháng 3 2015
 26 Tháng 4 2019
“Con người sống trong thế gian này ít khi chịu khó phản tỉnh (soi lại) thân hành, khẩu hành, ý hành của mình mà thường phản tỉnh thân hành, khẩu hành, ý hành của người khác. Do đó mọi người đã tự làm khổ mình khổ người, khổ cả hai”. Ví dụ: “Một nhà truyền giáo họ có thể ăn mặc lịch sự nói năng hoạt bát, thuyết giảng đạo lí rất hay, nhưng mỗi khi họ gặp cảnh bất hoà, trái ý nghịch lòng thì thật sự những điều họ nói rất hay đó, nó đã biến mất, để lại nội tâm giống như con rắn độc sẽ cắn ...
“Con người sống trong thế gian này ít khi chịu khó phản tỉnh (soi lại) thân hành, khẩu hành, ý hành của mình mà thường phản tỉnh thân hành, khẩu ...
26 Tháng 4 2019
 15 Tháng 1 2015
Bởi vậy, Đạo Đức Giải Thoát là đạo đức giải quyết tâm con người. Nó không phải giải quyết mọi sự việc vì nó biết mọi sự việc là duyên khởi trùng trùng. Giải quyết sự việc ví như “con dã tràng xe cát”. Bởi giải quyết tâm mà mọi sự việc đều được an bài và yên ổn. Tại sao vậy? Tại vì tâm là chủ của các pháp. Tâm an thì pháp an. Tâm thanh tịnh thì pháp thanh tịnh. Tâm không sân thì pháp không sân. Do đó, giải quyết tâm là giải quyết đầu mối của các pháp. Bởi vậy, người học Đạo Đức Giải Thoát phải ...
Bởi vậy, Đạo Đức Giải Thoát là đạo đức giải quyết tâm con người. Nó không phải giải quyết mọi sự việc vì nó biết mọi sự việc là duyên khởi trùng ...
15 Tháng 1 2015
 14 Tháng 6 2018
Nếu con người chúng ta mà sống thiện, thì loài vật sanh ra là loài vật hiền hòa, không bao giờ sanh ra loài hung dữ ăn thịt nhau. Các con thấy con bò, con trâu có ăn thịt nhau đâu, nhưng vẫn ăn cỏ. Bởi vì có những con vật hiền lành, nhưng vẫn có những con vật xé con này, giết con kia ăn. Đó là do ai mà ra những con vật này? - Từ môi trường, mà môi trường có từ trường ác và từ trường thiện. Mà từ trường ác, từ trường thiện này từ đâu lưu xuất ra? Nếu con người chúng ta mà luôn luôn hành ...
Nếu con người chúng ta mà sống thiện, thì loài vật sanh ra là loài vật hiền hòa, không bao giờ sanh ra loài hung dữ ăn thịt nhau. Các con thấy con ...
14 Tháng 6 2018
 03 Tháng 2 2018
Cuộc sống của mọi người, mọi vật trên hành tinh đều có một sự sống liên kết chặt chẽ với nhau, người này nương tựa vào người kia, người kia nương tựa vào người này mà sống; người nương với vạn vật mà sống, vạn vật nương tựa vào người mà sống. Nếu chúng ta không biết sự sống có liên kết với nhau như vậy nên thường nghĩ rằng: Trên đời này chỉ có mình là trên hết, xem mọi người, mọi vật không ra gì, luôn luôn chà đạp lên sự sống của người khác, vật khác. Bởi vậy, chỉ có đức hiếu sinh mới dung ...
Cuộc sống của mọi người, mọi vật trên hành tinh đều có một sự sống liên kết chặt chẽ với nhau, người này nương tựa vào người kia, người kia nương tựa ...
03 Tháng 2 2018
 09 Tháng 3 2017
Khi quán kỹ về cái thân vô thường qua 4 giai đoạn sanh, già, bệnh, chết của một đời người, mới thấy sự sống là một chân lý nhiệm mầu: Mỗi sát na vô thường của sự sống là bài học buông xả của tự bản thân con, nó giúp con không còn ham vui thú dục lạc thế gian hay lo sợ, đau khổ nữa trước bệnh tật. Vì con biết thân không phải của mình, là do nhân quả thiện ác mà thành. Bệnh trên thân là quả ác pháp (có sinh, có diệt, có đến rồi có đi). Bệnh chỉ là khách trọ tạm trú trong nhà thân giả tạm vô ...
Khi quán kỹ về cái thân vô thường qua 4 giai đoạn sanh, già, bệnh, chết của một đời người, mới thấy sự sống là một chân lý nhiệm mầu: Mỗi sát na vô ...
09 Tháng 3 2017
 15 Tháng 12 2014
Giáo lý nhân quả, nhân bản đem lại cho chúng ta một niềm phấn khởi mạnh mẽ vô cùng, đó là tự kiến tạo lấy đời mình trong bao nhiêu kiếp luân hồi khổ đau. Mỗi chúng ta là tay thợ xây dựng lấy địa vị của mình mà không hay. Do sự mê mờ ấy, chúng ta đã làm hại đời chúng ta bằng cách buông xuôi tay, trao giữ niềm tin vào những đấng thiêng liêng tưởng tượng hay rên xiết, khóc than trách móc định mệnh khắc nghiệt đã trói buộc đời mình. Giờ đây, chúng ta đã biết chính mỗi chúng ta đã tự tay trói buộc ...
Giáo lý nhân quả, nhân bản đem lại cho chúng ta một niềm phấn khởi mạnh mẽ vô cùng, đó là tự kiến tạo lấy đời mình trong bao nhiêu kiếp luân hồi khổ ...
15 Tháng 12 2014
 03 Tháng 12 2017
Bởi vì Phật giáo không phải tôn giáo của một đất nước nào hết, Phật giáo là cả con người, chứ không phải là của một nước nào. Người nào cũng có thể vào con đường tu tập được. Bởi vì nó huấn luyện đạo đức sống không làm khổ mình khổ người, chứ nó không dạy một cái gì cầu khẩn hay một cái gì khác, một ông thần khác, một bà chúa khác, lạy lễ khác, … không có, không bao giờ có, mà chính hành động đạo đức của chúng ta. Cho nên đối với các tôn giáo, không có tôn giáo nào chướng ngại đối với nó ...
Bởi vì Phật giáo không phải tôn giáo của một đất nước nào hết, Phật giáo là cả con người, chứ không phải là của một nước nào. Người nào cũng có thể ...
03 Tháng 12 2017
 24 Tháng 11 2017
Trên quả địa cầu này, tất cả các pháp có gì bền chặt đâu! Vạn vật trong vũ trụ cũng như thân người cũng biến đổi liên tục, không có gì đứng yên, cũng vô thường như thân con người vậy. Tại sao? Vì tất cả vạn pháp kể cả con người đều theo quy luật: “Thành, trụ, hoại, diệt”. Tất cả vạn vật, cái gì có hình tướng đều chịu chung quy luật trên. Thí dụ như từ những vật lớn như núi, sông, biển, đất đai, cỏ cây, rừng rậm, … đến nhà cửa, ruộng vườn, … đến những vật xung quanh gần con như cái bàn, cái ...
Trên quả địa cầu này, tất cả các pháp có gì bền chặt đâu! Vạn vật trong vũ trụ cũng như thân người cũng biến đổi liên tục, không có gì đứng yên, cũng ...
24 Tháng 11 2017
 27 Tháng 10 2017
Phần đông trong cuộc sống, con người ít ai nghĩ đến sự vô thường của cuộc đời mình. Chỉ khi có một sự cố, một bước ngoặc thình lình ập đến người ta mới giựt mình nghĩ lại: “À, đời người là không chắc, là vô thường!”. Vậy vô thường là gì? Đó là sự không thường còn, không đứng yên, mà là sự biến dịch không ngừng liên tục, âm thầm hằng giờ, hằng phút, hằng giây, chứ không phải đợi đến sự biến đổi thấy rõ như: Chết chóc, thương tật xảy đến thình lình mới gọi là vô thường. Ngạn ngữ Pháp có ...
Phần đông trong cuộc sống, con người ít ai nghĩ đến sự vô thường của cuộc đời mình. Chỉ khi có một sự cố, một bước ngoặc thình lình ập đến người ta ...
27 Tháng 10 2017
 16 Tháng 8 2017
Các pháp đều do các nhân duyên mà sinh và do có các duyên mà diệt. Chỉ các nhân duyên đến hay đi, nào có mặt sự sinh diệt của các ngã tướng ấy. Thực pháp thì cũng vô sinh vì nó vô ngã tướng. Nếu hiểu rõ hết thảy các pháp đều là vô thường thì liền ngay đó sẽ thấy cái bất động tâm của chính mình, do biết cái bất động tâm nên không còn sự giận hờn, ích kỷ, nhỏ mọn, tranh hơn tranh thua nữa, phải không các bạn ?! Do liễu ngộ các pháp vô thường mà chúng ta lìa xa hết tham, sân, si, mạn, nghi, ...
Các pháp đều do các nhân duyên mà sinh và do có các duyên mà diệt. Chỉ các nhân duyên đến hay đi, nào có mặt sự sinh diệt của các ngã tướng ấy. Thực ...
16 Tháng 8 2017
 12 Tháng 8 2017
Mà đạo Phật triển khai tri kiến của chúng ta làm cho chúng ta hiểu biết một cách rộng rãi, làm cho chúng ta giải thoát. Cho nên, trong con đường tu tập của đạo Phật là con đường trí tuệ. Thầy từng nhắc là phải triển khai tri kiến. Mà muốn triển khai tri kiến đó, chúng ta thường có những tâm niệm, tâm niệm thiện có, tâm niệm ác có. Chúng ta triển khai để tìm hiểu cái thiện này nó đem lại lợi ích cho mình, cho người hay hoặc là chỉ có cho một mình mình hay chỉ cho một mình người khác. Cái ...
Mà đạo Phật triển khai tri kiến của chúng ta làm cho chúng ta hiểu biết một cách rộng rãi, làm cho chúng ta giải thoát. Cho nên, trong con đường tu ...
12 Tháng 8 2017
 28 Tháng 6 2014
Bắt đầu ngày 14 tháng 9 năm Quý Dậu (1993) Thầy sẽ tiếp tục nhập định 48 tiếng đồng hồ. Do nhân duyên này Thầy có lời xin nhắc nhở cùng quý thầy: Được Thân Người Là Khó. Trong cuộc đời tu hành, quý thầy sẽ gặp một hạng người tiêu cực, họ cho rằng chúng ta là những người có đủ phước duyên với đạo Phật. Nhưng trong chúng ta cũng có kẻ hạ căn, người trung căn và cũng có kẻ thượng căn. Kẻ hạ căn và trung căn thì không tu một đời mà trở thành Phật được, phải trải qua nhiều đời nhiều kiếp. 
Bắt đầu ngày 14 tháng 9 năm Quý Dậu (1993) Thầy sẽ tiếp tục nhập định 48 tiếng đồng hồ. Do nhân duyên này Thầy có lời xin nhắc nhở cùng quý thầy: ...
28 Tháng 6 2014
 04 Tháng 8 2014
Một người có đủ duyên được đọc kinh sách của đạo Phật thấy được chân lý của đạo rất thực tế và cụ thể, hướng dẫn con người tu tập thoát khỏi kiếp sống trầm luân khổ đau bằng sức tự lực của chính mình, nhứt là làm chủ được sự SỐNG - CHẾT theo ý muốn và còn chấm dứt được sự tái sanh luân hồi. Vì thế khi bắt đầu đến với đạo Phật, để trở thành người đệ tử của Phật chân chính quý vị phải từ bỏ 6 nghề nghiệp sanh sống.  
Một người có đủ duyên được đọc kinh sách của đạo Phật thấy được chân lý của đạo rất thực tế và cụ thể, hướng dẫn con người tu tập thoát khỏi kiếp ...
04 Tháng 8 2014