Chuyên mục góc tu sinh

Tìm kiếm

Nhận tin bài qua email

Góc tu sinh

Góc tu sinh (73)

Chuyên mục con

Bài làm

Bài làm (44)

Các bài làm về tri kiến giải thoát của tu sinh

Xem bài viết...
Bài luận

Bài luận (3)

Các bài viết của tu sinh

Xem bài viết...
Tủ sách đạo đức

Tủ sách đạo đức (4)

Tủ sách đạo đức của tu sinh, phật tử

Xem bài viết...
Chép lời Thầy

Chép lời Thầy (22)

Chuyển các pháp âm Thầy thành văn bản

Xem bài viết...
Chủ nhật, 07 Tháng 8 2016 07:30

Nhân quả khẩu hành ái ngữ - Diệu Vân

Được viết bởi

Ái là yêu thương, ngữ là ngôn từ, lời nói. Tại sao nói ái ngữ - chánh ngữ ? Vì nếu nói ái ngữ không, chúng ta thường lầm vào trong ái ngữ của thất tình lục dục của thế gian. Ở đây nói ái ngữ - chánh ngữ để phân biệt được với ái ngữ - tà ngữ. Đặc tướng của ái ngữ - chánh ngữ là lời nói ngay thẳng, chân thật; nói trực tiếp người cần nghe bằng lời, bằng chữ; không nói qua trung gian; không bao giờ nói sai sự thật; nói không thiên vị; nói không xuyên tạc; không nói chuyện phiếm; không nói chuyện tào lao; không nói đùa; không nói chơi; không nói giỡn cợt; không nói móc họng, không nói mỉa mai; không nói hằn học, không nói tranh luận hơn thua; không nói sỉ vả; không nói lời chửi mắng, la hét, hù dọa; ...

Chủ nhật, 10 Tháng 7 2016 16:36

Đạo đức nhân bản - nhân quả (Chơn Thành)

Được viết bởi

Đạo đức nhân bản là một bộ sách lớn dạy về những hành động đạo đức nhân bản của thân, khẩu, ý. Thân không làm những điều ác, khẩu không nói những điều ác, ý không suy nghĩ những điều ác, không làm khổ mình, không làm khổ người, không làm khổ muôn loài chúng sinh, không kể người có tôn giáo hay người không có tôn giáo. Hễ bất kỳ những ai sống trong cộng đồng xã hội cũng như sống trên hành tinh này, trái đất này đều cần phải học và cần am hiểu. Hầu hết con người sinh ra đều vô minh, không am hiểu về đạo đức nhân bản nên thân hay làm 3 điều ác, đó là: sát sinh, trộm cắp, tà dâm. Khẩu hay nói 4 điều ác, đó là: nói dối, nói thêu dệt, nói lật lọng và nói lời hung ác. Ý hay suy nghĩ 3 điều ác, đó là: tham lam, sân hận, si mê. 

Thứ ba, 10 Tháng 5 2016 10:09

Quán thân bất tịnh - (Nguyên Thanh)

Được viết bởi

Một khi pháp quán này đã thuần thục, thì chúng ta thấy một cách tường tận như ở trước mặt thân mình và tất cả mọi người đều bất tịnh, không có gì đáng quí chuộng, ham muốn. Do đó có thể đối trị được bệnh tham sắc là một căn bệnh rất trầm trọng và nguy hiểm của con người trên bước đường tu hành. Nhưng quán thân bất tịnh là để trừ lòng tham sắc dục chứ không phải để ghê tởm thân mình, đến nỗi đi huỷ bỏ mạng sống như 60 vị Tỳ kheo trong thời Phật tại thế, sau khi quán thân bất tịnh thuần thục rồi thấy ghê tởm mình và người chung quanh đến nỗi thuê người giết đi. Đấy là một điều mà đức Phật ngăn cấm. Đừng khinh trong túi đất dơ không có ngọc, chớ cho rằng trong bể nước mặn không có vàng, trở nên tưởng rằng trong thân bất tịnh này không có Phật mà đi tìm Phật ở đâu xa.

Thứ tư, 13 Tháng 4 2016 15:09

Nhân quả thân hành - Minh Nhân

Được viết bởi

Làm việc mà đem lại sự yên vui hòa bình cho mọi người là thiện, không giết hại lẫn nhau, người cũng như động vật là thân hành thiện. Đừng cắt cổ lột da, đừng chém giết nhau là thân hành thiện. Cái gì giết thì đừng giết; cái làm hại đừng làm hại; cái gì làm đau khổ thì đừng làm đau khổ; cái gì làm buồn phiền thì đừng làm buồn phiền. Tất nhiên bằng một hành động ngược lại của thân hành ác đều là thiện cả. Trong cuộc đời từ bé đến trung niên, rồi già..., biết bao thăng trầm, lăn lộn trong xã hội là biết bao nhiêu sự gây tạo ác nghiệp, nhưng chúng ta biết dừng lại, làm ngược lại. Nếu nhân thiện được gieo trồng, biết lồng ghép đúng cách, đúng thời, đúng trường hợp, thì quả ác tất nhiên sẽ chẳng có; chẳng có thì tất nhiên ta chuyển đổi nhân quả được rồi đấy.

Thứ ba, 08 Tháng 3 2016 16:39

Áp Dụng Đức Hiếu Sinh Vào Đời Sống Hằng Ngày - Tập 2

Được viết bởi

Làm người ai cũng phải tìm cho mình một phương pháp sống. Một phương pháp sống như thế nào để đời sống của mình không làm khổ mình, không làm khổ người và không làm khổ cả hai. Một phương pháp sống không làm khổ mình, không làm khổ người và không làm khổ cả hai là một phương pháp sống có nghệ thuật, sống có đạo đức nhân bản - nhân quả theo đúng tiêu chuẩn chương trình giáo dục đào tạo của lớp học NGŨ GIỚI. Lớp học NGŨ GIỚI là lớp học đầu tiên của chương trình giáo dục đào tạo đức hạnh của Phật giáo tại tu viện Chơn Như đang giảng dạy về đạo đức hiếu sinh ý hành, thân hành, khẩu hành. Đây là một nghệ thuật sống làm chủ thân tâm, ...

Thứ hai, 29 Tháng 2 2016 15:17

Nhân quả thân hành con người - Diệu Hiền

Được viết bởi

Trong cuộc sống của xã hội của loài người chúng ta, ai ai cũng đều có một gia đình riêng, cuộc sống riêng, sự suy nghĩ, tư tưởng, nghề nghiệp, hình tướng, sắc da, giọng nói, tiếng cười, đi đứng nằm ngồi, ăn uống, nói nín v.v.. thảy thảy đều không ai giống nhau, duy nhất chỉ có một điều giống nhau là ai cũng muốn mình mạnh khỏe, sống lâu, an vui, hạnh phúc, nhưng rồi mấy ai toại nguyện? Tại sao vậy? Tại vì họ sống trong nhân quả nhưng không hiểu, tin nhân quả. Nhiều lắm là họ chỉ biết “làm ác gặt ác, làm thiện gặt thiện”, nhưng họ không biết trong con người chúng ta chỗ nào làm ác, chỗ nào làm thiện, nhân quả ra sao? Đường đi nhân quả ở đâu? Xin thưa, trong con người chúng ta có 10 điều ác và 10 điều thiện. 

Thứ tư, 03 Tháng 2 2016 15:38

Đường đi nhân quả con người - Chơn Tịnh

Được viết bởi

Tìm đến đức Thầy, được nghe Thầy giảng, giải thích về nghiệp và nhân quả: “Quả khổ chúng sanh hôm nay là do gieo nhân xấu, nhân ác trong quá khứ”, tôi giựt mình bừng tỉnh! Các nhà tiên tri ở phương Tây như Rốt-ca-đa-but, và Trạng Trình, Khổng Minh, Quản Lộ, Trần Đoàn… cũng chỉ là những bậc có khả năng phát hiện ra cái quả mà không hiểu nguyên nhân tại sao lại xảy ra như vậy, không ai trong các ngài nói số phận, định mệnh đó do đâu mà thành? Đến khi nghe Đức Thầy giảng nhân quả tôi bừng tỉnh. Lâu nay khắc khoải tìm hiểu thuyết định mệnh, số phận, thượng đế hay đấng tối cao đã  ban cho mỗi con người một số phận. Suy tư về thượng đế, đấng tối cao rất vô tư công bằng, đã ban cho mà sao trước mắt lại có người giàu kẻ nghèo; ...

Thứ năm, 21 Tháng 1 2016 10:24

Áp Dụng Đức Hiếu Sinh Vào Đời Sống Hằng Ngày - Tập 1

Được viết bởi

Học đạo đức hiếu sinh mà không biết áp dụng đức hiếu sinh vào đời sống hằng ngày thì đó là học chơi, học để cho biết, chứ học như vậy không có lợi ích gì, nếu có lợi ích cũng chỉ bằng một phần mười. Cho nên, học đạo đức cần phải biết áp dụng thực hành vào đời sống hằng ngày thì mới có lợi ích thiết thực cho mình, cho người và cho tất cả muôn loài chúng sinh. Tập sách “Áp dụng đức hiếu sinh vào đời sống hằng ngày” của nhiều tác giả tu sinh tại Tu Viện Chơn Như đã nói lên được sự quyết tâm áp dụng đạo đức hiếu sinh vào bản thân của mình để không làm khổ mình, khổ người và khổ cả hai. Những sự áp dụng này rất thực tế và cụ thể, vì thế chúng tôi cho in thành sách để những ai hữu duyên gặp được sách đạo đức này sẽ áp dụng vào đời sống, ...

Thứ tư, 13 Tháng 1 2016 13:46

Nhân quả khẩu hành con người - Diệu Vân

Được viết bởi

Đức Phật có dạy: “Con người là thừa tự nhân quả” và nếu muốn biết nhân quá khứ hãy nhìn quả hiện tại mà ta gặp phải, cũng như hãy xem những gì chúng ta đang làm đây mà biết được quả tương lai. Con nhìn lại bản thân: thấy trong cuộc sống mình luôn phải chứng kiến cảnh dối gian, thất hứa, nói thêm, nói bớt, nói lật lọng, nói vu oan, nói những lời hung ác... thì con biết chắc chắn trong quá khứ con đã từng tham gia tất cả những việc đó rồi, không việc nào con không có mặt, nên giờ này con mới chứng kiến nhiều chuyện quá!

Thứ tư, 16 Tháng 12 2015 16:30

Nhân quả ý hành con người - Diệu Vân

Được viết bởi

Mọi hành động, lời nói trong cuộc sống, làm tốt, làm xấu đều từ ý mà ra. Ý là nhân của mọi vấn đề. Tất cả do ý tạo: bởi ý tham lam, sân hận và si mê nên con người mới sát sanh, trộm cắp, tà dâm, nói dối, nói thêu dệt, nói lưỡi đôi chiều, nói lời hung ác. Nếu không quán xét kỹ lưỡng tầm quan trọng đường đi nhân quả ý hành của con người, ta không thể ngăn chặn và diệt ác pháp len lõi trong ý nghĩ hằng giờ, hằng phút, hằng giây từ thô tới vi tế. Ý có được do mắt thấy, tai nghe, mũi ngửi, lưỡi nếm, thân xúc chạm. Làm sao biết được ý tham lam của con người? Hãy nhìn vào họ, và đây là những gì con quan sát được: họ thường hấp tấp, vội vã; thấy là “chộp” liền; thấy tiền là mắt sáng rỡ, nịnh hót; ...

Trang2 của6