Tìm kiếm

Danh mục tư liệu

Nhận tin bài qua email

Thứ sáu, 08 Tháng 11 2019 10:37

Sống là tu Nổi bật

Được viết bởi

Bước vào Đạo Đế tức là bước vào một chân lý trong bốn chân lý của đạo Phật, mà Đạo Đế là pháp hành của đạo Phật dạy chúng ta để sống trong cuộc sống với mọi người thì làm gì có dạy chúng ta ly gia cắt ái, bỏ vợ, bỏ con, bỏ cha, bỏ mẹ, bỏ gia đình sự nghiệp, v.v.. Khi bắt đầu vào tu theo pháp môn của đạo Phật thì Ngài dạy chúng ta phải sống đúng Chánh kiến, nghĩa là hằng ngày chúng ta phải thấy và hiểu biết: Cái nào thiện thì biết là thiện, cái nào ác thì biết là ác, biết thiện thì tăng trưởng vì thiện không làm khổ mình khổ người, biết ác thì ngăn ngừa và diệt chúng để không làm khổ mình khổ người. Người thấy và biết sống như vậy là tu tập Chánh kiến.

Xem toàn bộ bài vấn đạo: (dạng bản in chuẩn pdf, dạng web html)

- Xem bằng trình duyệt

- Đọc trực tiếp như sau:

1. Tài liệu dạng pdf

Xem bằng trình đọc google

2. Tài liệu dạng html (unicode)

Tham khảo:

Bốn chân lý của đạo Phật

Vậy Tứ Diệu Đế là gì? Tứ Điệu đế là một kinh nghiệm bản thân vô giá mà đức Phật đã ban truyền để hướng dẫn nhân loại đau khổ cởi mở những trói buộc bất toại nguyện và thoát đến hạnh phúc tuyệt đối, thực tế tuyệt đối. Những chân lý thâm diệu ấy không phải do Ngài tạo nên, mà chỉ khám phá và nhận diện ra nó. Tứ Diệu Đế là bốn chân lý thâm diệu, chỉ vạch cho con người nhận biết kiếp sống đau khổ vô cùng, vô tận không bao giờ dứt và cũng để chỉ cách thức vượt thoát, vượt thoát ra chấm dứt khổ đau ấy. Bây giờ, chúng ta lần lượt triển khai từng đế một.

Lộ trình tu học Bốn Chân Lý (15/10/2007)

Hầu hết các con vào Tu Viện Chơn Như, chưa có người nào giới luật nghiêm chỉnh, nhất là giới đức, giới hạnh các con lại càng không thông hiểu, vì thế tâm các con còn đầy ắp lòng tham, sân, si, mạn, nghi. Do lòng đầy ắp tham, sân, si, mạn, nghi mà muốn nhập thất tu thiền định, thì thiền định đó là thiền định gì? Các con có biết không? Thiền định bỏ giới luật, không tu tập, chỉ biết nhập thất tu tập theo pháp môn ức chế tâm khiến cho tâm không khởi niệm vọng tưởng, rồi cho trạng thái tâm như vậy là thiền định. Điều hiểu đó rất sai, thiền định như vậy không phải là thiền định, mà đó là thiền tưởng của người không biết thiền định. Thiền định đó là thiền định trong kinh sách của Đại Thừa, của Thiền Tông, của Tịnh Độ Tông, của các sư Nam Tông kiến giải pháp môn Tứ Niệm Xứ, v.v.. 

Sự giải thoát của Đạo Phật rất tự nhiên (9/9/2007)

Nếu muốn biết phương pháp tu vô lậu chứng quả A LA HÁN này thì phải học những lớp sau đây: Năm lớp Ngũ giới đức hạnh, mười lớp Thập Thiện nhân quả và 8 lớp Bát Chánh Đạo. Sau khi học xong các lớp này, hằng ngày các con nhớ sống một mình trong thất, ngồi chơi bình thường hay ngồi bán già hoặc kiết già hay ngồi trên ghế dựa lưng rồi quan sát thân tâm, nhưng phải tỉnh thức từng tâm niệm của mình khi nó khởi lên và đang làm khổ mình, khổ người và khổ tất cả chúng sinh thì các con dừng ngay niệm ấy liền bằng phương pháp NHƯ LÝ TÁC Ý để tâm được THANH THẢN, AN LẠC VÀ VÔ SỰ.

Tu tập và làm việc

Người mới tu phải lấy sự xả tâm làm điều quan trọng, nếu không thấy được điều này mà cứ nhập thất tu tập ức chế tâm thì tu tập chẳng đi đến đâu, chỉ uổng cho một đời mang tiếng tu hành. Người mới tu, lấy lao động làm sự tu tĩnh giác, thì tĩnh giác ấy tu tập dễ dàng. Người mới tu mà không lao động thì dễ rơi vào vô ký, thùy miên, hôn trầm, sanh ra lười, mệt mỏi, bần thần, thích ngủ, thích ăn, thích chạy theo dục lạc. Người mới tu mà quá say mê trong lao động, tìm việc làm hoài thì đó là tu sai. Người mới tu mà say mê trong việc làm thì tu sai, làm vừa sức để mà tu chứ không phải ráng làm cho xong việc. Người mới tu mà tâm cứ nảy sanh việc làm này đến việc làm khác là tu sai (mê việc làm). Người mới tu biết lấy việc làm để tu tập xả tâm, phòng hộ 6 căn và tỉnh thức, ...

Lời huấn từ khi tiếp nhận giáo án tu tập

Này các thầy! Thầy dạy giáo án này là nhằm phục hồi giáo pháp chơn chính của đạo phật, có đầy đủ lý pháp và hành pháp để giúp cho mọi người tự thắp đuốc lên mà đi, không còn lầm đường lạc lối. Mục đích của nó là cho quý thầy biết pháp nào là bất thiện, pháp nào là thiện. Pháp bất thiện thì hãy cố gắng từ bỏ vì nó đưa lại sự khổ đau cho mình cho người, chứ không phải đem ra để quý thầy thấy cái sai cái đúng của thế gian rồi lấy cái chỗ này để tranh luận, chỉ trích, bài bác, chống đối người ta thì điều đó là pháp ác chứ không phải pháp thiện nữa và quý thầy là những người ác pháp chứ không phải là người thiện pháp đâu. Phải hiểu như vậy mới biết được tâm trạng của Thầy khi giảng dạy giáo án này...

Không làm khổ mình khổ người (Liễu Tâm)

Đạo Phật là đạo hòa kính làm đầu, lấy đoàn kết làm phương châm tu tập. Các con không thấy đạo đức của đạo Phật sao? “KHÔNG LÀM KHỔ MÌNH KHỔ NGƯỜI”. Các con học với Thầy theo đường lối tu tập của Phật là để nhắm vào sự giải quyết đau khổ và sanh tử của các con, chớ không phải học theo Thầy mà chỉ trích người khác, làm cho người ta tức giận, phiền não thì đó có đúng không? Ai có duyên gặp được chánh pháp thì tốt, không duyên gặp tà pháp thì phải chịu lấy. Còn riêng các con hãy lo cứu mình, độc cư mà sống trầm lặng, chẳng nên biết việc của ai, chỉ theo lời dạy của Thầy giữ gìn đạo đức “KHÔNG LÀM KHỔ MÌNH KHỔ NGƯỜI”.

Thông tin bổ sung

  • Khổ giấy: 13 x 20.5 cm
  • Số trang: 3
  • Tiêu đề: Trưởng lão đặt
  • Loại tư liệu: Vấn đạo
  • Chương trình đào tạo: Giai đoạn 2005 - 2006
  • Gửi tới: Phật tử
  • Nguồn tư liệu: Sách
  • Đối tượng cụ thể: Đường Về Xứ Phật - Tập 3
  • Đặc tả tài liệu: định dạng pdf, định dạng trang web (html)
  • Mã lưu trữ: TVD-9900110
  • Tên tệp lưu trữ: (TVD-9900110)-SongLaTu-(LieuThien).pdf
  • Năm hiệu đính / biên tập lại: 2019
Sửa đổi lần cuối Thứ sáu, 08 Tháng 11 2019 17:52
BBT

Xem thêm trong chuyên mục này « Nhân quả quá khứ có chuyển được không?

Đánh giá tổng thể (0)

0 trên 5 stars

Để lại ý kiến của bạn

Góp ý kiến như là khách

0
Ý kiến của bạn phải chịu kiểm duyệt của quản trị viên.
terms and condition.
  • Không có ý kiến nào